จิตวิทยาความรัก
ผลวิจัย เกี่ยวกับเดทครั้งแรก กับการจ่ายค่าอาหาร
เอเจนซี– ชี้หนุ่มยิ่งดูดี ผู้หญิงยิ่งอยากให้เป็นคนจ่ายสำหรับเดทแรกเพราะเชื่อว่าคุ้มค่ากับที่ตนต้องเสียทั้งเงินและเวลาแต่งหน้าทำผม แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่สาวยืนกรานขอจ่ายหรือขอแชร์ แปลว่าหนุ่มไม่เร้าใจพอและคงไม่มีนัดครั้งต่อไป
เพราะต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงกับเสื้อผ้าหน้าผม ไหนจะเสียเงินซื้อชุดใหม่และทำเล็บ ดังนั้น สาวสวยเลือกได้จึงเชื่อว่าผู้ชายควรเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับเดทแรกและคุ้มค่ากับความสุขใจจากการได้อยู่ด้วยกัน
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดริวส์ในสก็อตแลนด์ ศึกษาชาย-หญิง 416 คนที่ถูกขอให้ให้คะแนนเสน่ห์ดึงดูดของตนเองก่อนดูภาพ ‘คู่เดท’ และจินตนาการว่าได้ไปดินเนอร์ด้วยกัน จากนั้น กลุ่มตัวอย่างต้องตัดสินใจว่าใครจะเป็นคนจ่ายค่าอาหารมื้อนั้น ซึ่งมีทั้งจ่ายเองทั้งหมด ให้คู่เดทเป็นคนจ่าย หรือจ่ายคนละครึ่ง
คำตอบที่ได้รับแสดงให้เห็นว่าหญิงสาวหน้าตาดีมีแนวโน้มน้อยที่จะอยากแชร์ค่าอาหาร เช่นเดียวกับหนุ่มหล่อที่ลังเลที่จะควักเงิน อย่างไรก็ตาม ผู้ชายอาจเปลี่ยนใจหากต้องการให้สาวประทับใจ
งานศึกษาที่เผยแพร่อยู่ในวารสารเอฟโวลูชันนารี ไซโคโลจีระบุว่า ชายหนุ่มจะเต็มใจจ่ายมากขึ้นถ้าสาวที่ควงมาด้วยสวย บ่งชี้ว่าอยากมีเดทครั้งต่อไป
เช่นเดียวกัน ผู้หญิงที่คาดหวังให้หนุ่มเป็นคนจ่าย หมายความว่าเธอยังอยากพบเขาอีก
ดังนั้น ถ้าสาวยืนยันขอเป็นคนจ่ายหรือช่วยออกสตางค์ อาจเป็นสัญญาณว่าเดทแรกไม่น่าประทับใจ หรือเขาอาจหล่อไม่พอกระชากใจเธอ
โดยรวมแล้วผู้หญิง 45% คาดหวังให้คู่เดทจ่ายเงินทั้งหมด เทียบกับผู้ชาย 30% ที่คาดหวังแบบเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของดีเบรตส์ สำนักพิมพ์เก่าแก่ของอังกฤษนั้น สถานการณ์ที่น่าพึงพอใจที่สุดคือ การร่วมกันรับผิดชอบซึ่งอาจขัดกับมารยาทในสังคม
เดวิด มิลเลอร์ ผู้อำนวยการดีเบรตส์ สำทับว่ามีกฎข้อหนึ่งว่าไว้ว่า คนที่เรียกร้องต้องการความพึงพอใจต้องเป็นคนจ่ายสำหรับราคาความพึงพอใจนั้น เท่ากับว่าคนที่ออกปากชวนควรรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในเดทแรก
สำหรับในเดทต่อไปนั้น มิลเลอร์ชี้ว่า เสน่ห์ดึงดูดของคู่เดทหรือธรรมเนียมปฏิบัติไม่ใช่ประเด็นสำคัญอีกต่อไป เป็นต้นว่าทั้งคู่อาจตระหนักว่าไม่ยุติธรรมที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะเป็นคนควักกระเป๋าทุกครั้ง หรือในโอกาสพิเศษ เช่น วันเกิด ที่ฝ่ายหนึ่งอยากเอาอกเอาใจอีกฝ่าย หรือผู้หญิงบางคนอาจต่อว่าต่อขานถ้าผู้ชายยืนกรานจะจ่ายร่ำไป
ขอบคุณข้อมูล จิตวิทยาความรัก จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น